หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(ตอนที่ ๑๙) บทที่ ๑๖ ละกามสุขด้วยภาวนาสุข

บทที่ ๑๖

ละกามสุขด้วยภาวนาสุข


พระถังซัมจั๋งใช้ให้โป้ยก่ายไปบิณฑบาต โป้ยก่ายก็แอบไปหลับอยู่ในพงหญ้า ซัวเจ๋งทิ้งพระถังไว้แล้วออกไปตาม พระถังทนนั่งเฉย ๆ ไม่ได้จึงออกไปเดินเล่น จึงหลงทางออกจากทางใหญ่ ซมซานอยู่ในป่า แลไปข้างหน้าเห็นยอดเจดีย์ ก็ดีใจยิ่งนัก คิดว่าเป็นอาราม รีบเดินตรงเข้าไป แต่กลายเป็นถ้ำอั้วจื้อปองฮ้วยต๋อง ของปีศาจอึ้งเพ้าไต้อ๋อง ซึ่งกำลังหลับอยู่ เมื่อมันลืมตาขึ้นเห็นพระถังก็วิ่งไล่จับไว้ได้

จะขอเล่าย้อนไปถึงพระราชาเมืองเชียงโป้ก๊ก มีพระราชธิดา ๓ องค์ ปีศาจอึ้งเพ้าไต้อ๋องได้บันดาลเป็นลมหอบเอาพระธิดาองค์สุดท้องชื่อนางเง็กนึ่งฮวยเซียว ไปเป็นเมียอยู่ในถ้ำมาได้ ๑๓ ปีแล้ว จนมีลูกชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง เมื่อเมียของปีศาจทราบว่าปีศาจจับพระถังมาขังไว้ในถ้ำ นางจึงได้โอกาสที่จะส่งข่าวถึงพระราชบิดา

ฝ่ายโป้ยก่ายและซัวเจ๋งตามหาพระถังมาจนถึงถ้ำอั้วจื้อปองฮ้วยต๋อง ก็สู้รบกับปีศาจแต่สู้ไม่ได้ จึงพ่ายหนีไป ระหว่างนั้น นางเง็กนึ่งฮวยเซียวได้ปล่อยพระถัง พร้อมทั้งฝากจดหมายเซ็นสลักหลังว่า "ภาวนาสุข" ไปยังพระเจ้าเชียงโป้ก๊ก 

พระถัง โป้ยก่ายและซัวเจ๋ง และม้าขาวออกเดินทางไปยังเมืองเชียงโป้ก๊ก อันงดงามร่มรื่น แล้วทูลถวายหนังสือเพื่อขอผ่านเมือง พระราชาประทับตราแผ่นดินให้แล้ว ทรงขอร้องให้สานุศิษย์ผู้มีฤทธิ์ของพระถังไปปราบปีศาจอึ้งเพ้าไต้อ๋อง เพื่อปลดปล่อยพระธิดากลับคืน โป้ยก่ายกับซัวเจ๋งเหาะกลับไปสู้รบกับปีศาจ โป้ยก่ายก็เอาเปรียบแอบหนีไปนอนเสีย จนซัวเจ๋งเสียทีถูกปีศาจจับตัวไปขังไว้

อึ้งเพ้าไต้อ๋องแปลงกายเป็นราชบุตรรูปงามเข้าไปในเมืองเชียงโป้ก๊ก แล้วร่ายเวททำให้พระถังกลายเป็นเสือเฒ่า แล้วทูลพระราชาว่าที่แท้พระถังคือปีศาจเสือแปลงมา ตนมาเพื่อจะช่วย พระราชาก็ซาบซึ้ง รักใคร่ในบุตรเขยยิ่งนักได้เลี้ยงดูกันเอิกเกริก 

เมื่ออึ้งเพ้าเมาสุราก็เผลอตัวกลับกลายเป็นปีศาจตามเดิม ได้สู้รบกับม้าขาวของพระถัง ม้าสู้ไม่ได้ก็ถอยหนีไป โป้ยก่ายกลับมาจากนอนหลับในป่ามาพบม้าขาวในสภาพสะบักสะบอมก็เลยคิดถึงเห้งเจีย จึงถือคราดเหาะลิ่วไปสู่ถ้ำจุ้ยเลี่ยมต๋อง อ้อนวอนให้เห้งเจียกลับไปช่วยพระถัง 

เห้งเจียจึงตีลังกามาในอากาศ ถึงถ้ำปีศาจก่อนโป้ยก่ายก็จัดการปลดปล่อยซัวเจ๋ง แล้วเข้าไปจับตัวบุตรชายหญิงของปีศาจลากขาแขนเหาะลอยละลิ่วเข้าไปในเมืองเชียงโป๊ก๊ก จับเด็กทั้งสองฟาดลงกับพื้นจนร่างแหลกเหลว แล้วเข้าสู้รบกับอึ้งเพ้า แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะปีศาจได้

เห้งเจียจึงตีลังกาขึ้นสู่สวรรค์ ค้นที่มาของปีศาจก็พบว่าอึ้งเพ้าคือดาวดวงหนึ่ง หลงรักด้วยราคะต่อนางฟ้าตนหนึ่งซึ่งจุติมาเกิดเป็นพระธิดาองค์ที่สามของพระเจ้าเชียงโป๊ก๊ก จึงแปลงกายติดตามมาบันดาลเป็นลมหอบไปสมสู่ในถ้ำ

อึ้งเพ้าจึงต้อโทษของสวรรค์ให้ไปเป็นพนักงานสุมไฟให้แก่พรหมท้ายเสียงเล่ากุน

ฝ่ายเห้งเจียก็กลับไปรับพระราชธิดากลับสู่เมืองเชียงโป้ก๊ก ร่ายเวทคลายมนต์ปีศาจ เสือเฒ่าก็กลับกลายเป็นพระถังตามเดิม

ศิษย์และอาจารย์ได้รับหนังสือผ่านเมืองมาแล้วก็ทูลลาพระราชา มุ่งหน้าสู่ไซที...


Photobucket




นาม : ว่าแล้วเชียว พอให้ศีลนำทาง ขันติก็หลงเข้าถ้ำปีศาจทันที อึ้งเพ้าไต้อ๋องคืออะไรครับ ?

โหงว : กามสุข เป็นเทพลงมาลักนางกงจู้ที่สาม คือภาวนาสุขไปสมสู่ในถ้า

รูป :พระเจ้าเชียงโป้ก๊กเล่า...?

โหงว :คือบุญหรือสุข มีธิดา ๓ องค์ คือ ๑.บุญเกิดจากการให้ทาน ๒. บุญเกิดจากการรักษาศีล ๓. บุญเกิดจากการภาวนา

รูป : ไหงแต่งให้กามสุขข่มขืนภาวนาสุขเสียเล่า ?

โหงว : เมื่อจิตยังสถาปนาตั้งมั่นไม่ได้ตราบใด ภาวนาสุขที่มีอยู่จะล้มลุกคลุกคลาน แส่ส่ายไปหากามสุข นี่คือกามสุขฉุดคร่าภาวนา ขันติ(พระถัง)จึงภูกขังในถ้ำปีศาจ ทำท่าจะไปไม่รอด ศีล(โป้ยก่าย) สมาธิ(ซัวเจ๋ง)เข้าแก้ไขก็ไม่ได้เพราะขาดปัญญา ครั้นปัญญาละกามสุข(อึ้งเพ้า)ได้แล้ว ภาวนาสุข(กงจู๋)ก็เป็นอิสระ

นาม : เดี๋ยวก่อน ลูกของอึ้งเพ้าหญิงหนึ่งชายหนึ่งเล่า ?

โหงว : หญิงชายทุกคนเป็นลูกของ "กามสุข" ติดกันงอมแงม ครั้นฆ่าความเป็น"ลูก"ของกามสุขได้ ภาวนาสุขก็มีมานะซี

รูป : เมืองเชียงโป้ก๊กอาจจะเป็นเมือง ๆ หนึ่ง ระหว่างอินเดียกับจีนที่ยวนฉ่าง จะผ่านเข้าเมืองต้องขอวีซ่าเข้าไป

โหงว : เอาอีกแล้วเจ้าเซ่อ ! การเดินทาง ๆ กายภาพอีกแล้ว การผ่านเมืองให้พระราชาประทับตราแผ่นดินในหนังสือเดินทางนั้นคือการสถาปนาจิตตามลำดับ

นาม : แหม วิเศษจริงครับเปรียบการเลื่อนเข้าสู่ภูมิธรรมกับการขอวีซ่า - พาสปอร์ตผ่านเข้าเมือง

โหงว :ฮื่อ...อย่ายอ ๆ บทต่อไปเรื่องปีศาจ๕ มีของวิเศษ ๕อย่าง ทั้งหมดรุกรบกันโกลาหลเจ้าอยากฟังไหมล่ะ

รูป : ฟังต่อ ฟังต่อ

(จบบทที่ ๑๖ โปรดติดตามตอนต่อไป...)






(** คัดจาก "เดินทางไกลกับไซอิ๋ว" โดย "เขมานันทะ" หน้า ๖๗ - ๗๑ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น