หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(บทที่ ๒๗) บทที่ ๒๔ นัตถิกทิฏฐิ "น้องชาย" ของอุทเฉททิฏฐิ

บทที่ ๒๔
นัตถิกทิฏฐิ "น้องชาย" ของอุทเฉททิฏฐิ


ศิษย์และอาจารย์ออกจากถ้ำกิมเต๊าต๋องก็บ่ายหน้าไปสู่ไซที รอนแรมมาถึงฝั่งแม่น้ำจื๊อป๊อฮ้อ ที่มีน้ำสีเขียวเยือกเย็น ศิษย์และอาจารย์ลงเรือจ้างของหญิงเฒ่า ครั้นถึงกลางลำน้ำ พระถังกับโป้ยก่ายกระหายน้ำเป็นกำลัง จึงได้วักน้ำดื่ม หญิงเฒ่าเจ้าของเรือมองหน้าพระถังกับโป้ยก่ายแล้วหัวเราะ เพราะว่าผู้ใดดื่มน้ำจากแม่น้ำจื๊อป๊อฮ้อแล้วจะตั้งครรภ์ไม่ว่าหญิงหรือชาย ศิษย์และอาจารย์ขึ้นฟากฝั่งตรงข้ามแล้วก็ไปพักที่บ้านของหญิงเฒ่า

พระถังกับโป้ยก่ายรู้สึกจุกเสียดในท้อง ต่างร้องครวญครางอ้อนวอนถามถึงยาแก้การตั้งครรภ์ หญิงชราเจ้าของบ้านที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านไซเหลียงหรือว่าเมืองแม่ม่ายนี้ จึงบอกยาแก่พระถังว่า แต่เดิมใครตั้งครรภ์ขึ้นแล้ว ประสงค์จะทำลายครรภ์ให้ไปดื่มน้ำในสระโละทัยจั๊ว ข้างถ้ำถั้วยี้ต๋อง ภูเขาเก๊ยเฮียงซัว สักอึกหนึ่ง แล้วท้องก็จะยุบหายเป็นปกติ 

แต่หญิงเฒ่าเล่าว่า บัดนี้ได้มีเต้าหยินรูปหนึ่งนามว่ายู่อี่จินเซียน มาจับจองถ้ำ เปลี่ยนชื่อเป็นสำนักจิ๋วเซียนอาน ย่อมเป็นการยากที่ใคร ๆ จะไปตักน้ำนั้นมา หากว่าไม่มีของกำนัลแก่เต้าหยิน

ฝ่านเห้งเจียรู้เช่นนั้น จึงเหาะไปที่สำนักจิ๋วเซียนอาน เพื่อขอน้ำในสระโละทัยจั๊วมาให้แก่พระถังและโป้ยก่าย แทนที่จะได้โดยง่าย กลับสู้รบกันกับยู่อี่จินเซียนเต้าหยินพัลวัน เพราะว่าเต้าหยินองค์นั้นที่แท้เป็นอาของอั้งฮั้ยยี้ ที่เห้งเจียทำให้เป็นสานุศิษย์ของพระโพธิสัตว์กวนอิม

เต้าหยินยู่อี่จินเซียนเป็นน้องของปีศาจงู้หม้ออ๋อง ผูกอาฆาตเห้งเจียที่ทำให้หลานของตนเป็นเช่นนั้น จึงได้โอกาสจะแก้แค้นแทนหลาน

เห้งเจียเห็นมิเป็นการ ก็เหาะกลับไปยังหมู่บ้านหญิงเฒ่า ไปพาซัวเจ๋งมาช่วย ตัวเองรบล่อ แล้วให้ซัวเจ๋งตักน้ำในสระ พอเห้งเจียได้ทีก็รวบอาวุธของยู่อี่จินเซียนมาหักเป็นสองท่อน ซัวเจ๋งก็ตักน้ำได้ ทั้งสองก็เหาะกลับมา เอาน้ำให้พระถังกับโป้ยก่ายดื่ม ครรภ์ก็ตก ศิษย์และอาจารย์ก็ปรกติดังเดิม น้ำวิเศษจากสระที่เหลือ หญิงเฒ่าขอเก็บเอาไว้ใส่ในโลงศพของตน







รูป :(หัวเราะ) พระภิกษุยวนฉ่างตั้งครรภ์ สัปดนจริง ๆ 

นาม : ฮื่อ โป้ยก่ายด้วย มืดแปดด้านเลยเรา ?

โหงว :ย้อนไปคิดตั้งแต่ปีศาจต็อกกั๊ก "แรดนอเดียว" ชีวิตหลุดจากอัสมิมานะมาระดับหนึ่ง ก็เข้าสู่อีกระดับหนึ่ง ภวตัณหาในระดับนี้คือสายน้ำเขียว

นาม : จึงขันติและศีลกินเข้าก็ตั้งครรภ์ ภว - ภพ อุปมาด้วยการมีครรภ์ 

รูป :แล้วน้ำในสระโละทัยจั๊วของยู่อี่จินเซียน ?

โหงว : ยู่อี่จินเซียนคือนัตถิกทิฏฐิ

นาม : น้องของงู้หม้ออ๋อง - อุทเฉททิฏฐิ (จากบทที่ ๑๙ - การทดใช้มิจฉาสังกัปปะ)

โหงว : นัตถิกทิฏฐิมันแค้นว่า ปัญญาชักพาอั้งฮั้ยยี้ มิจฉาสังกัปปะไปเป็นสัมมาสังกัปปะ ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับมัน 

รูป :ทำไมเปรียบนัตถิกทิฏฐิกับเต้าหยิน ?

นาม : ฮ่าย...ไม่มี ๆ นัตถิ ๆ พ่อแม่ไม่มี ทานไม่มีผล ฯลฯ ไม่ต้องใช้ปัญญาอะไร แต่อาจล้างภพได้ชั่วคราวแม้มันจะเป็นพาล ๆ อยู่ 

รูป :จึงอุปมาว่าน้ำในสระของนัตถิกทิฏฐินั้น ทำให้ครรภ์ตกได้

นาม : ใช่แล้ว เมื่อชีวิตเกิดมีครรภ์ คือเกิดภพใดภพหนึ่งขึ้นภาวนา นัตถิ ๆ ๆ ไม่มี ๆ ๆ แม้เป็นมิจฉาทิฏฐิก็ใช้ได้ ใช้ปัญญากำกับเอาได้ ไม่ให้เป็นพาล

รูป : จึงให้เห้งเจียพาซัวเจ๋งไปตักน้ำ

นาม : นั่นคือ เมื่อมีทุกข์ ให้รวบรวมกำลังสมาธิด้วย ทำความรู้สึกว่า อะไร ๆ ก็ไม่มี อะไร ๆ ไม่มี

รูป :แม้เป็นมิจฉาทิฏฐิ ?

โหงว : ก็ยังใช้ได้ในบางกรณี...เอ้า...ฟังต่อ

รูป :เดี๋ยว...แล้วยายเฒ่าขอน้ำที่เหลือไว้ใส่โลงศพเล่า อาจารย์?

โหงว :(หัวเราะ) นัตถิกทิฏฐิ บุญ - บาปไม่มี สำหรับคนพาล บางคนนั้นพา "เข้าโลง" ไปด้วย ไม่ยอมละ...

นาม : เท่า ๆ กับสัสสตทิฏฐิที่ยืนยันว่ามี ๆ ๆ 

รูป :พาเข้าโลงกันทั้งสองทิฏฐิ ไม่ยอมเป็นสัมมาทิฏฐิ คือทางสายกลาง

นาม : ไม่ใช่มี หรือไม่ใช่ไม่มี อันเป็นความเห็นสุดโต่ง แต่ถ้าสิ่งนี้มี สิ่งนี้จะมี ถ้าสิ่งนี้ดับ สิ่งนี้จะดับ หัวใจพุทธธรรม

รูป :ดู ๆ เป็นเรื่องเล็ก ๆ ขี้ผง 

นาม : แต่ "อิทัปปัจยตา" นี้ ขยายให้ครอบคลุมไปหมด นี่คือตะบองเท่าเข็มเสียบในรูหูของเห้งเจีย

รูป :ผู้ใดเข้าถึงมัน...

โหงว :ไม่มี "ผู้" เข้าถึงมันดอก มีแต่การซึมซาบถึง

นาม : ก็คือความได้ดังใจ

โหงว :จึงเรียกกันว่า ตะบอง "ยู่อี่" (ได้ดังใจ)

รูป :มโนหรจินดามณี ดุจได้แก้วมณีที่ทำให้สำเร็จการทุกสิ่งดังใจจง

โหงว : คือความเป็นเอง

นาม : คือพระสยัมภูวญาณ (ญาณรู้เห็นความเป็นเอง)

รูป :ขอให้เราตั้งใจปรารถนา...

โหงว :ปรารถนาที่จะสิ้นความปรารถนาในสิ่งที่ทั้งปวง เพื่อรู้แจ้งสุญญตา - ความสูญ


(จบบทที่ ๒๔ โปรดติดตามตอนต่อไป...)






** คัดจาก "เดินทางไกลกับไซอิ๋ว" โดย "เขมานันทะ" หน้า ๑๒๖ - ๑๓๐ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น